Phân Tích Chiến Lược Marketing Mix Của Coca Cola

Coca cola là thương hiệu có giá trị thương hiệu cao nhất . Không nghi ngờ gì nó đã trải qua những thăng trầm của doanh nghiệp để đạt được vị trí đó. Sự kết hợp tiếp thị của Coca cola đã thay đổi theo thời gian với ngày càng nhiều sản phẩm được thêm vào và ngày nay nó đã có 3300 sản phẩm. Vậy chiến lược marketing của Coca Cola là gì?

Quan niệm quản trị marketing của Coca cola

Cách phân đoạn và lựa chọn thị trường mục tiêu

Phân đoạn thị trường

Phân đoạn thị trường là một phương pháp chiến lược để phân chia thị trường dựa trên khối lượng và khả năng của người mua và sử dụng các phương pháp thích hợp để tối đa hóa doanh số bán hàng và từ đó thu được lợi nhuận từ mỗi phân khúc. Coca Cola đã sử dụng kỹ thuật này để phân khúc thị trường theo thị trường mới nổi, thị trường đang phát triển và thị trường đã phát triển.

Bạn đang xem: Phân tích chiến lược marketing mix của coca cola

*

Trên thị trường quốc tế

Trong thế kỷ 21, Coca Cola đã tập trung vào xây dựng thương hiệu toàn cầu. Thay vì xây dựng thương hiệu riêng cho các sản phẩm của mình, họ đã đưa tất cả các sản phẩm của mình lại với nhau trong các quảng cáo của mình. Khẩu hiệu ‘Taste the Feeling’ nhằm mục đích kết nối với thế hệ thiên niên kỷ và những cảm xúc của nó. Chiến lược này giống như bước sang một kỷ nguyên mới của Coca Cola. Gã khổng lồ nước ngọt sử dụng cả kênh truyền thống và kênh kỹ thuật số để tiếp cận thị trường mục tiêu của mình.

Tham khảo: Branding và những yếu tố xây dựng thương hiệu thành công

Vào năm 2018, công ty đã khởi động chiến dịch chia sẻ Coke ở gần 50 quốc gia và chiến dịch này đã diễn ra rất thành công. Họ in thông điệp, hình ảnh của những người nổi tiếng trong khu vực, và những thông điệp này là theo văn hóa địa phương của khu vực. Bằng cách này, họ nhắm đến thị trường địa phương. Đây là một ví dụ tuyệt vời về cách áp dụng định vị bản địa hóa cho thị trường toàn cầu.

Trên thị trường Việt Nam

Thương hiệu nước ngọt này đã chọn vị thế là một thương hiệu chủ yếu dành cho giới trẻ. Nó đã tự định vị mình là một thương hiệu đại diện cho tuổi trẻ, tự do và hạnh phúc. Coca Cola hướng đến cả khách hàng cá nhân và gia đình. Quảng cáo của nó nhắm vào giới trẻ cũng như các gia đình. Lễ kỷ niệm và tiệc tùng chủ yếu là điểm thu hút chính trong các quảng cáo của Coca Cola.

*

Định hướng của những người đứng đầu Coca Cola

Giám đốc Coca-Cola Doug Daft: cho biết công ty sẽ tiếp tục tăng cường tập trung vào các điểm quan trọng của thị trường. Bao gồm Brazil và Bắc Mỹ. Mục tiêu là tăng lợi nhuận lên bốc lên từ 11% đến 12% mỗi năm. Chủ tịch Heyer: Theo Chủ tịch Coca-Cola, chiến lược marketing của Coca-Cola sẽ luôn tập trung vào công việc gia tăng số lượng sản phẩm có thể mang lại lợi ích cho người dùng. Đồng thời, thực hiện quản lý chi phí chặt chẽ hơn, nâng cao vốn đầu tư hiệu quả. Mặt khác, sự phát triển của thị trường truyền thống là yếu tố then chốt cho sự tăng trưởng trong tương lai của Coca-Cola. Trong đó, công ty sẽ tập trung vào lĩnh vực giải trí và thể thao, nhà hàng thức ăn nhanh và các lĩnh vực khác. 

Chiến lược Marketing của Coca cola tại Việt Nam

Tham khảo: Chiến lược marketing của Grab xưng đế tại Việt Nam

Tại thị trường Việt Nam, ông Malcolm Gibbons (Tổng giám đốc Công ty Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam, đồng thời là nhà đóng chai các sản phẩm của Coca-Cola) cho biết: Công ty Coca-Cola đã đầu tư hơn 280 triệu đô la Mỹ vào Việt Nam và công ty có kế hoạch tiếp tục đầu tư thêm 200 triệu đô la Mỹ. Ông cũng nhấn mạnh: Việt Nam là thị trường phát triển nhanh và là thị trường quan trọng đối với công ty.

Xem thêm: Các Trang Web Đấu Giá Trực Tuyến Tốt Nhất Ngoài Ebay, Thủ Tục Đăng Ký Websie Đấu Giá Trực Tuyến

Dưới đây là các yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của Coca Cola tại Việt Nam:

Chính sách sản phẩm

Quyết định về nhãn hiệu sản phẩm

*

Chiến lược giá : “bám chắc thị trường”

Coca Cola tính các mức giá khác nhau cho các sản phẩm ở các phân khúc khác nhau. 

Thị trường nước giải khát được coi là độc quyền, ít người bán, người mua nhiều. Coca Cola và Pepsi là những người chơi thống trị. Các sản phẩm coke có giá tương tự như các sản phẩm của Pepsi trong phân khúc cụ thể đó. Nếu Coke định giá sản phẩm của mình quá cao so với Pepsi trong một phân khúc cụ thể, thì người tiêu dùng có thể chuyển đổi đặc biệt là ở các nước đang phát triển, nơi người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả. Do đó, cả hai đã đi đến thống nhất về việc duy trì mức giá ngang nhau trong từng phân khúc. Tuy nhiên, Coca Cola giảm giá khi mua số lượng lớn bằng cách đóng gói sản phẩm

Thay đổi giá

Trong nhiều năm, Coca Cola đã sử dụng Định giá thâm nhập như một cách để giành được chỗ đứng trên thị trường và giành được thị phần. Sản phẩm của nó đã thâm nhập vào thị trường. Một khi lòng trung thành của khách hàng được thiết lập như đã thấy với Coca Cola, thì khi đó, Coca Cola có thể từ từ tăng giá sản phẩm của mình.

Chính sách phân phối

Coca-Cola, đã có hơn 130 năm kinh doanh và hoạt động tại hơn 200 quốc gia trên thế giới, do đó đã tích lũy được một mạng lưới phân phối rộng lớn. Chính sách phân phối trong chiến lược marketing của Coca Cola được làm nổi bật bởi mạng lưới phân phối rộng khắp. Công ty Coca-Cola sản xuất nước giải khát bằng công thức đã được cấp bằng sáng chế của mình và phân phối cho các nhà đóng chai trên toàn thế giới.

*

Giải pháp Marketing của Coca Cola có dành cho bạn?

Coca-Cola đã có những bước phát triển vượt bậc trong nghiên cứu, học hỏi và xây dựng chiến lược marketing. Từ đó định hình một mô hình marketing phù hợp với công ty. Do đó, đối với những công ty muốn đi theo chiến lược marketing của Coca-Cola, đầu tiên cần tìm hiểu sản phẩm và insight khách hàng của bạn. 

Hơn nữa, bạn chỉ nên chọn lọc những điều liên quan và phù hợp nhất với doanh nghiệp của mình trong chiến lược của Coca Cola. Từ đó, phát triển và sáng tạo theo một hướng mới.

Cũng là một công ty với mục tiêu là tạo ra nhiều giải pháp marketing cho khách hàng, GCO Digital tự tin với những dịch vụ chuyên nghiệp có thể cùng bạn phát triển các chiến lược marketing mới hiệu quả nhất với doanh nghiệp của bạn.